Xử Lý Các Loại Nước Thải Chứa Hàm Lượng Nito Cao

Nước thải mỗi nhà máy, mỗi lĩnh vực sản xuất là khác nhau từ thành phần đến đặc tính. Điều đó làm cho với mỗi loại nước thải cần có một công nghệ, quy trình xử lý khác nhau. Nước thải càng phức tạp đòi hỏi công nghệ xử lý cũng phức tạp theo. Trong các loại nước thải, nước thải của ngành chế biến mủ cao su, chế biến thủy sản, nước thải ngành chăn nuôi; đặc biệt là chăn nuôi heo được xếp vào các loại nước thải phức tạp và khó xử lý. Các loại nước thải này chứ gì mà lại được nhận định như vậy? Cách nào để xử lý các loại nước thải trên? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé!

Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao
Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao

Nguyên nhân làm cho nước thải bị xếp vào nhóm phức tạp khó xử lý

Nước thải của ngành chế biến mủ cao su, chế biến thủy sản, nước thải ngành chăn nuôi nhất là chăn nuôi heo được nhận định là loại nước thải phức tạp là vì các loại nước thải này luôn ở mức ô nhiễm cao. Các chỉ số ô nhiễm như BOD, COD, TSS luôn ở ngưởng báo động và thành phần nhiễm rất phức tạp và khó xử lý. Các loại nước thải này có nhiều các hợp chất có chứa Nito đặc là các hợp chất đạm động vật (tôm, cá, thịt,…).

Các hợp chất này ngoài việc lẫn trong nước thải làm tăng chỉ số TSS TDS, BOD, COD, trong quá trình phân hủy còn phát sinh thêm mùi hôi do sinh các khí gây mùi như NH3, H2S. Chính vì điều này mà nhóm nước thải này không chỉ mang trong mình các chỉ số ô nhiễm cao mà còn phát sinh màu mùi ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh.

Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao
Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao

Yêu cầu đối với hệ thống xử lý khi xử lý nhóm nước thải này

Đối với các hệ thống xử lý nhóm nước thải này, chắc chắn rằng biện pháp sinh học luôn được ưu tiên áp dụng hàng đầu và không có phương pháp nào thích hợp hơn trong trường hợp này. Do đó khi xử lý nước thải phức tạp này ta cần phải có một hệ VSV ‘mạnh mẽ’ ổn định, cường độ phân hủy sinh học mạnh và triệt để. VSV phải phân hủy triệt để các hợp chất hữu cơ thành CO2, N2 và H2O, không phát sinh các khí gây mùi cho hệ thống như CH4, NH3, H2S,…

Một điểm cần lưu ý nữa là nguồn phát sinh nhóm nước thải này thay đổi liên tục. Nồng độ ô nhiễm có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Điều này khiến cho hệ thống thường xuyên bị sốc tải. Vì vậy mà hệ vi sinh khi xử lý nguồn nước thải này cần có “sức đề kháng tốt” để thay đổi liên tục tùy vào hiện trạng nước thải được đưa vào. Ngoài ra, với nước thải chế biến thủy sản, hệ vi sinh của ta cần phải chịu được nước mặn.

Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao
Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao
Bể thu gom tại một cơ sở chế biến thủy sản- nguồn internet

Vậy loại vi sinh nào thì phù hợp cho xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao?

Để giải quyết các vấn đề trên, Tin Cậy xin giới thiệu đến mọi người 2 dòng vi sinh chuyên dụng để xử lý nhóm nước thải phức tạp khó xử lý trên là Microbelift IND và N1 của Mỹ.

IND là dòng vi sinh đa năng và cơ bản, chuyên xử lý các chất hữu cơ. Dòng vi sinh IND này giúp giảm nhanh BOD, COD, TSS trong nước thải thông qua việc phân hủy triệt để các chất hữu cơ trong nước mà không tạo ra các sản phẩm gây mùi như: NH3, CH4, H2S,…Vi sinh IND của Microbelift này có “sức đề kháng” tốt nên chịu được sốc tải tốt, chịu được độ mặn lên đến 4%. Ngoài ra, nó còn giúp giảm bùn, giảm mùi toàn hệ thống.

Vi sinh xử lý nước thải Microbe-lift IND do Tin Cậy phân phối
Vi sinh xử lý nước thải Microbe-lift IND do Tin Cậy phân phối

→ Tham khảo chi tiết sản phẩm: Vi sinh xử lý nước thải Microbe-lift IND

Với IND ta đã có 1 hệ vi sinh nền tảng xử lý các chất hữu cơ trong nước thải, thì N1 là dòng vi sinh chuyên xử lý các hợp chất có chưa Nito, phân hủy hoàn toàn Nito ở dưới dạng các hợp chất thành khí N2 thoát ra không gay ô nhiễm đến môi trường. Để làm được việc này trong N1 có chứa 2 chủng vi sinh đặc biệt là: Nitrobecto và Nitrosomonat. Để phân lập và nuôi cấy được 2 chủng vi sinh là cực kỳ khó khăn nên giá thành của N1 cao hơn so với các dòng vi sinh thông thường khác. Tuy nhiên, với giá cao đó đổi lại cho ta hiệu quả mà xử lý của N1 là tuyệt vời, có thể nói N1 là dòng vi sinh số 1 trên thị trường hiện nay về xử lý nito.

Vi sinh xử lý Nito, Amoni trong nước thải Microbe-lift N1 do Tin Cậy phân phối
Vi sinh xử lý Nito, Amoni trong nước thải Microbe-lift N1 do Tin Cậy phân phối

→ Tham khảo chi tiết sản phẩm: Vi sinh xử lý Nito, Amoni trong nước thải Microbe-lift N1

Quy trình xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao như thế nào?

Để xử lý hoàn toàn nito trong nước thải ta có thể áp dụng quy trình sử dụng vi sinh vật (VSV) như sau:
Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao
Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao

Trong quá trình trên Nito tồn tại ở dạng các hợp chất hữu cơ phức tạp sẽ được phân hủy mãnh liệt ở bể kị khí thành ion NH4+. Quá trình oxy hóa phân hủy này sẽ do chủng vi sinh IND hoạt động và thực hiện. Sau đó ion NH4+ này sẽ  bị oxy hóa thành NO2- dưới tác dụng của chủng Nitrosomonat. Tiếp đó NO2- sẽ bị oxy hóa tiếp thành NO3- dưới sự hoạt động của chủng vi sinh Nitrobecto.

Cuối cùng sự kết hợp của các dòng vi sinh này sẽ cắt liên kết N-O trong các ion NO3- để tách nguyên tử N ra và kết hợp chúng lại thành phân tử N2 thoát ra khỏi nước. Thông qua quá trình trên các hợp chất đạm trong nước thải sẽ được phân hủy thành các chất đơn giản và không có tính độc hại thải ra môi trường.

Các dòng vi sinh xử lý nước thải Microbe-lift do Tin Cậy phân phối
Các dòng vi sinh xử lý nước thải Microbe-lift do Tin Cậy phân phối

Trên đây là một số chia sẻ của Tin Cậy về xử lý các loại nước thải chứa các hợp chất hữu cơ phức tạp, có thể nói giải pháp vi sinh với 2 dòng IND và N1 do Tin Cậy cung cấp là giải pháp tối ưu nhất. Công ty Tin Cậy chuyên cung cấp các dòng Vi sinh Microbe-lift nhập khẩu từ Mỹ với chất lượng tốt nhất.


Mọi thắc mắc về “Xử lý các loại nước thải chứa hàm lượng Nito cao”, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN CẬY

Địa chỉ: Số 4, Đường số 3, KDC Vạn Phúc, P Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 2253 3535 – 0933 015 035 –  0902 701 278 – 0902 671 281 – 0903 908 671

Email: kinhdoanh@tincay.com; tincaygroup@gmail.com, tincay@tincay.com

Website: tincay.com | thuysantincay.com | nongnhan.com

Youtube: Cty Tin Cậy | Nông Nhàn

Facebook: Tin Cậy Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo