Cách Bổ Sung Beta-Glucan Để Tăng Miễn Dịch Cho Tôm

Tôm thẻ chân trắng là một trong những loài thủy sản xuất khẩu có giá trị cao, hơn nữa thời gian tăng trưởng của chúng cũng khá nhanh, chỉ cần tối thiểu 2 tháng là có thể thu hoạch được, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Vì vậy, ở tất cả các tỉnh thành có đường biên giới với biển Đông nói chung và khu vực miền Tây Nam Bộ nói riêng, bà con nông dân đều tận dụng lợi thế tự nhiên này để đào ao nuôi tôm. Quan tâm nhiều để tìm cách giúp bà con có được những vụ mùa thành công, Tin Cậy đã không ngừng tìm hiểu và trong bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bà con một sản phẩm chứa hoạt chất Beta-Glucan giúp tăng cường miễn dịch cho tôm và hướng dẫn cách sử dụng sao cho hiệu quả nhé.

Cách bổ sung Beta-Glutan để tăng miễn dịch cho tôm
Cách bổ sung Beta-Glutan để tăng miễn dịch cho tôm

Tại sao phải tăng cường hệ miễn dịch cho tôm?

Nuôi tôm đã là một nghề đã có từ rât lâu ở Việt Nam. Ban đầu là ao đất chìm, sau đó để hạn chế đất cát hòa tan trong nước mưa trôi trên bờ xuống làm đục nước, bà con mới sáng tạo ra mô hình ao lót bạt bờ, rồi sau đó đến lót bạt đáy, lót bạt toàn phần. Với mô hình ao lót bạc, bà con si phông đáy dễ dàng hơn, cộng với đào thêm ao lắng cấp nước, bà con có thể chủ động nguồn nước sạch, từ đó cũng mạnh dạn nuôi tôm với mật độ cao, cao hơn rất nhiều so với mô hình nuôi quảng canh. Công nghệ ngày càng tiên tiến, ao tôm ngày càng được đưa lên cao, trở thành ao tròn nổi, quản lý ngày càng dễ dàng hơn. Mọi thứ đều phục vụ cho nhu cầu của con người, sản xuất nhiều hơn, tiêu thụ nhiều hơn, đẩy giá thành sản phẩm xuống thấp hơn. Tuy nhiên, điều kiện nuôi công nghiệp nó khác hẳn so với điều kiện tự nhiên, môi trường mà tôm đã quen thuộc trong hàng trăm nay qua. Trong ao lót bạt, tôm được nuôi với mật độ cao lên tới 200-300con/m2, trong một môi trường chật hẹp, xử lý nước mỗi ngày, cho ăn thức ăn công nghiệp, cho ăn kháng sinh liên tục, chưa kể tôm phải thích nghi với môi trường nước ngọt dẫn đến sốc áp xuất thẩm thấu, cộng với việc san tôm khi nuôi nhiều giai đoạn dễ làm cho tôm bị căng thẳng rất nhiều, làm sức khỏe của tôm yếu đi, tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công hơn.

Hơn nữa, tôm là loài có hệ miên dịch tương đối sơ khai, đó chính là hệ miễn dịch không đặc hiệu. Hệ miễn dịch chủ yếu dựa vào miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế nào. Để bù đắp cho sự thiếu khả năng miễn dịch ở tôm, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra hoạt chất Beta-glucan có trong thành nấm men Saccharomyces cerevisiae, có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch và tăng chức năng của các tế bào thực bào, cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút. 

Cách bổ sung Beta-Glutan để tăng miễn dịch cho tôm
Cách bổ sung Beta-Glutan để tăng miễn dịch cho tôm

Tham khảo các Chế phẩm sinh học hỗ trợ trong nuôi thủy sản

Beta-Glucan là gì?

Cái tên β-Glucan (đọc là Beta-glucan) có vẻ xa lạ, nhưng cái tên Cellulose hay tinh bột chắc bà con sẽ biết nhiều hơn. Về cơ bản, β-Glucan (Cellulose) và tinh bột giống nhau ở chỗ, nó là một polysaccharide, tức là một chuỗi của các phân tử đường glucose gắn liền với nhau bằng liên kết glycoside. Khác nhau về loại liên kết, β-Glucan là β-glycoside còn tinh bột là α-glycoside.

β-Glucan được giới khoa học nghiên cứu chủ yếu gồm 2 loại chính là β-1,3/1,6-Glucan và β-1,3/1,4-Glucan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng β-1,3/1,6-Glucan là dạng không hòa tan, có hoạt tính sinh học mạnh hơn. Trong khi β-1,3/1,4-Glucan là dạng hòa tan, có hoạt tính sinh học kém hơn.

Nấm men Saccharomyces cerevisiae (có trong men vi sinh EM Aqua) có chứa 60% β-1,3/1,6-Glucan là loại nấm được sử dụng phổ biến để chiết xuất β-Glucan do tỷ lệ β-1,6-Glucan cao nhất là 15%.

Công dụng của hoạt chất Beta-Glucan

  • Kích thích hệ miễn dịch của tôm cá, tăng cường các hoạt động miễn dịch, phòng ngừa các bệnh đốm trắng, EMS, phân trắng, gan tụy trên tôm..
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh do ký sinh trùng, nguyên sinh động vật gây ra.
  • Giảm stress khi thời tiết bất lợi, sốc môi trường

Cách bổ sung Beta-Glucan cho tôm

Sau nhiều năm nghiên cứu, năm 2021, công ty Anova tung ra thị trường sản phẩm mới Aqua-Beta Garlic với thành phần Beta-Glucan và tỏi, giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch, ngăn chặn bệnh do vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng gây ra.

Cách bổ sung Beta-Glutan để tăng miễn dịch cho tôm
Cách bổ sung Beta-Glutan để tăng miễn dịch cho tôm

Liều lượng sử dụng Aqua-Beta Garlic như sau:

Bổ sung vào thức ăn: hòa tan vào một ít nước sạch rồi trộn đều vào thức ăn, để ngấm 30 phút, sau đó cho tôm ăn.

  • Cho ăn hằng ngày từ nhỏ tới lớn:3 g/ 1 kg thức ăn hoặc 3 g/ 20 kg tôm
  • Khi tôm mắc bệnh: 5 g/ kg thức ăn hoặc 5 g/ 20 kg tôm, cho ăn trong tất cả các cữ cho đến khi khỏi bệnh

Bổ sung vào nước:

  • Tạt định kỳ: 1 kg/ 4.000 – 5000 m3, 7-10 ngày 1 lần.
  • Chống sốc do san thưa, chuyển ao, môi trường bất lợi: 1 kg/ 1.500 – 2.000 m3. Hòa loãng tạt đều khắp ao hoặc khu vực quạt nước.

Tin Cậy kính chúc quý bà con có những vụ nuôi thành công!!!

Tác giả: Trinh Nguyễn


Mọi thắc mắc về “Cách bổ sung Beta-Glucan tăng miễn dịch cho tôm”, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN CẬY

Địa chỉ: Số 4, Đường số 3, KDC Vạn Phúc, P Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 2253 3535 – 0902 650 369 – 0902 885 547 – 0902 671 281 – 0903 908 671

Email: kinhdoanh@tincay.com; tincaygroup@gmail.com, tincay@tincay.com

Website: tincay.com | thuysantincay.com | nongnhan.com

Facebook: Thủy Sản Tin Cậy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo