Bình Phước: Phục Hồi Cơi 1 Thất Bại Cần Xử Lý Sao?

Thông thường các vườn sầu riêng sau thu hoạch sẽ thực hiện các công tác phục hồi cây để đón từ 2 đến 3 cơi lá, là vừa kịp đến tiết làm bông cho mùa vụ mới. Tin cậy cũng đã có những bài viết chi tiết cho các công việc cần làm cho giai đoạn phục hồi tiết kiệm, hiệu quả, cho mỗi vùng miền từ miền Tây sông nước cho đến miền Đông, Tây Nguyên.

Tuy nhiên, với vườn chị Ngân ở khu vực Chơn Thành, Bình Phước thì là một trường hợp đặc biệt. Vườn chị có 400 gốc, cây 9 năm tuổi trồng xen cả Thái, Ri6 và Musang King với sản lượng mùa trước là 40 tấn. Thiếu nhân công hỗ trợ và cơi đọt 1 không được sát xao làm cho rầy đánh te tua, bộ lá yếu và rụng nhiều. Vì vậy ở cơi 2 này, chị đã cấp tốc đầu tư, phục hồi lại để kịp tiến độ cho mùa vụ mới và đã cho kết quả rất tích cực.

Cơi 2 vườn chị Ngân đã lụa đều
Cơi 2 vườn chị Ngân đã lụa đều

Cùng Tin Cậy điểm lại các công việc mà chị đã áp dụng để có cơi 2 chất lượng như vậy nhé:

1.Nhanh chóng tiêu diệt sâu bệnh hại

Cơi 1 bị rầy đánh rất nặng, nên ưu tiên của chị là diệt sâu rầy để chuẩn bị cho cơi lá mới. Bà con có thể tham khảo các hoạt chất phổ biến như: imidacloprid, acetamiprid, thiamethoxam,… Giai đoạn đầu chị dùng liều cao hơn để diệt gọn các mầm bệnh từ cơi 1 và phun xịt kỹ giai đoạn cây lú mũi giáo. Trong mùa mưa này, bà con cũng kèm thêm các hoạt chất phòng trừ nấm bệnh hại cho vườn mình.

2.Rửa vườn

Lá rụng, thêm đó là cây cũng đã giao tán làm cho khu vườn có vẻ rất “mát mẻ”. Với độ ẩm và mức nhiệt thấp như vậy, chị cũng thực hiện công tác rửa vườn, phòng nấm bệnh toàn diện cho cả cây và đất với các hoạt chất quen thuộc như: các chất gốc đồng, Dimethomorph,… Bón phân cung cấp dinh dưỡng

Chị chọn bộ dinh dưỡng đạm cá + humic của Tin Cậy với công thức:

3 lít đạm cá Panga TC + 0,5 kg Humic mỹ + 0,5 kg Trichoderma Bio-TC pha trong phuy 200 lít nước.

Kết quả phục hồi với Đạm cá và Humic Mỹ
Kết quả phục hồi với Đạm cá và Humic Mỹ

Nhìn cơi lá 2 của chị có thể thấy ngay hiệu quả của bộ dinh dưỡng này. Bộ lá to, khỏe, xanh lá và cơi 2 lụa rất đều. Chúng tôi cũng có gợi ý chị bón bổ sung mỗi gốc khoảng 1kg DAP, combi qua lá để cân bằng dinh dưỡng cho cây trong giai đoạn này.

Với công thức dinh dưỡng như trên, sắp tới khi nhú mũi giáo, chị bón thêm cho cây để đón cơi 3 hiệu quả nhất.

3. Tỉa cành

Do thiếu nhân công ở giai đoạn này, nên công tác tỉa cành của vườn chị cũng còn hạn chế. Sau thu hoạch cũng chưa kịp tỉa nên hiện tại cành bơi cũng nhiều, mọc đều ở giữa cành. Những cành bơi nhỏ thì không có nhiều giá trị sau này, nên chị cũng đã lên kế hoạch, tỉa cho gọn, tập trung dinh dưỡng cho cơi mới hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó cũng không quên phần ngọn. Cắt tỉa lại phần ngọn, nơi những cành yếu, nhỏ không có khả năng mang trái để cây thưa hơn, thông thoáng, ánh nắng chiếu được xuống những tán lá phía dưới, hạn chế phát sinh nấm bệnh trên thân, gốc.

4.      Dọn vệ sinh vườn

Và không thể quên việc dọn vệ sinh vườn. Dàn lá bị rầy đánh cơi trước cộng với bộ lá già rụng rất nhiều dưới gốc, và cả những cành vừa tỉa cũng cần dọn cho gốc sạch sẽ, khô ráo, tăng hiệu quả phòng các bệnh như vàng lá, thối rễ hay tuyến trùng cho vườn.

Vườn sầu riêng đã hồi phục rất hiệu quả
Vườn sầu riêng đã hồi phục rất hiệu quả

Vượt qua những khó khăn của cơi 1 thất bại, chị Ngân đã có những chiến lược đầu tư hiệu quả + với bộ dinh dưỡng đạm cá Tin Cậy và Humic mỹ để có cơi 2 rất thành công. Mời quý bà con xem lại những kết quả của vườn chị qua video sau. Cùng Tin Cậy theo dõi hành trình của chị Ngân trong thời gian tới và chúc quý bà con một mùa vụ mới nhiều thuận lợi.

Tác giả: Trần Tài

Mọi thắc mắc về bài viết “Cơi 1 thất bại phải làm sao?”, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN CẬY

Địa chỉ: Số 4, Đường số 3, KDC Vạn Phúc, P Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 2253 3535 – 0902 885 547 – 0902 882 249 – 0932 063 123 – 0902 882 247 – 0909 307 123

Email: kinhdoanh@tincay.com; tincaygroup@gmail.com, tincay@tincay.com

Website: tincay.com | thuysantincay.com | nongnhan.com

Youtube: Cty Tin Cậy | Nông Nhàn | Thuỷ Sản Tin Cậy

Facebook: Công Ty Tin Cậy  | Thủy Sản Tin Cậy | Thông tin nông nghiệp & chia sẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo