Lưu Ý Khi Phục Hồi Vườn Sầu Riêng Mùa Mưa Bão

Từ đầu năm đến nay nước ta đón rất ít những cơn bão, tính đến hiện tại chỉ mới có 4 cơn bão. Tuy nhiên mặc dù ít bão nhưng đa phần đều là những cơn bão lớn, với sức ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt trong giai đoạn này đang là giai đoạn phục hồi của vườn sầu riêng sau thu hoạch. Để phục hồi vườn sầu riêng một cách hiệu quả, Tin Cậy xin gửi đến bà con một số điều lưu ý như sau:

1.Kiểm tra thiệt hại trong vườn:

Đầu tiên cần kiểm tra thiệt hại trong vườn sau mỗi cơn bão, cơn mưa to kèm gió lốc. Thông thường mưa to gió lớn sẽ làm gãy cành và đổ cây. Cần ngay lập tức dọn dẹp các cành gãy, để không ảnh hưởng đến những cây còn lại. Neo cành và chống cây cũng là một biện pháp có thể áp dụng để hạn chế tác hại của gió bão.

luu y khi phuc hoi vuon sau rieng mua mua bao 01

2.Chăm sóc cây sầu riêng

Hậu quả của mưa bão có thể khiến cây bị stress. Lúc này biện pháp hiệu quả nhất là phun các chất có tác dụng điều hòa sinh trưởng để giúp cây chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Có thể cân nhắc phun nhắc lại các loại thuốc trừ nấm để đảm bảo cây sầu riêng không bị nấm bệnh tấn công. Cây sầu riêng ưu thích môi trường ẩm ướt nhưng không chịu được ngập úng. Tránh để vườn bị ngập úng trong thời gian dài, đào các rãnh nhỏ để thoát nước kịp thời.

luu y khi phuc hoi vuon sau rieng mua mua bao 02

3.Loại bỏ cỏ dại, tàn dư thực vật

Không nên để cỏ quá cao trong vườn giai đoạn mùa mưa này, vì đây là nơi cư trú lý tưởng cho nấm bệnh và côn trùng  gây hại. Kiểm soát cỏ ở độ cao dưới 15cm. Cũng không nên dọn trống đất vì mưa lớn có thể gây xói mòn, làm đất bạc màu. Mưa lớn cũng có thể làm lộ rễ con ở tầng đất mặt. Bên cạnh đó dọn dẹp tàn dư thực vật như cành cây, quả rụng, lá rụng để đảm bảo vườn thông thoáng. Giúp cây hấp thụ nước và khoáng chất tốt hơn.

luu y khi phuc hoi vuon sau rieng mua mua bao 03

4.Bón phân

Vì trong giai đoạn phục hồi nên việc bổ sung dinh dưỡng là rất cần thiết. Sau khi thu hoạch đất trong vườn khá chai và cứng do lượng phân hóa học sử dụng trong giai đoạn cho trái nhiều. Việc cần làm là bổ sung các loại phân hữu cơ cây dễ hấp thụ để cải tạo kết cấu đất, có thể dùng kèm Acid Humic, Acid Fulvic để tăng pH cho đất, kích thích mọc rễ cho cây sầu riêng.

luu y khi phuc hoi vuon sau rieng mua mua bao 04

5.Thăm vườn thường xuyên

luu y khi phuc hoi vuon sau rieng mua mua bao 05

Việc phục hồi cây diễn ra liên tục cho đến mùa vụ năm sau nên việc theo dõi vườn thường xuyên là điều cần thiết. Đặc biệt là đối với những cây đã bị ảnh hưởng bởi bão. Chăm sóc đều đặn và kiểm tra tình trạng của cây để đảm bão chúng phát triển mạnh mẽ, khỏe mạnh và sẵn sang cho mùa vụ năm sau.

Việc phục hồi vườn sầu riêng sau mùa mưa bão đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mang đến cơ hội phát triển và cải thiện vườn cây của bà con. Qua việc chăm sóc kỹ lưỡng, cung cấp đủ nước, chất dinh dưỡng và bảo vệ chống sâu bệnh, cây sầu riêng sẽ có cơ hội phục hồi mạnh mẽ và phát triển khỏe mạnh hơn.

Nhớ rằng sự kiên nhẫn, quan sát và chăm sóc đều đặn là chìa khóa để vườn sầu riêng của bà con phục hồi thành công. Đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của chuyên gia nông nghiệp để có những biện pháp chăm sóc phù hợp nhất.

Hy vọng những chia sẻ trên đây mang lại nhiều thông tin thực tế và hữu ích cho bà con. Hẹn gặp lại bà con ở những bài viết tiếp theo.

Chúc bà con vụ mùa bội thu!

Tác giả: Nguyễn Hiền

Mọi thắc mắc về bài viết “Lưu ý khi phục hồi vườn sầu riêng mùa mưa bão”, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN CẬY

Địa chỉ: Số 4, Đường số 3, KDC Vạn Phúc, P Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 2253 3535 – 0902 885 547 – 0902 882 249 – 0932 063 123 – 0902 882 247 – 0909 307 123

Email: kinhdoanh@tincay.com; tincaygroup@gmail.com, tincay@tincay.com

Website: tincay.com | thuysantincay.com | nongnhan.com

Youtube: Cty Tin Cậy | Nông Nhàn | Thuỷ Sản Tin Cậy

Facebook: Công Ty Tin Cậy  | Thủy Sản Tin Cậy | Thông tin nông nghiệp & chia sẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo