Chỉ số TDS và EC trong dung dịch thủy canh là những chỉ số rất quan trọng ảnh hưởng nhiều đến cây trồng. Trong thủy canh, tất cả các chất cần thiết cung cấp cho cây đều được sử dụng dưới dạng các muối khoáng vô cơ hòa tan trong dung môi là nước. Sự thành công hay thất bại của việc trồng rau thủy canh đều phụ thuộc vào việc xử lý chất dinh dưỡng.

Trong nghiên cứu người ta có thể dựa vào giá trị của độ dẫn điện (EC), tổng lượng chất rắn hòa tan (TDS) của các máy đo. Để điều chỉnh bổ sung chất dinh dưỡng vào môi trường trồng thủy canh.

tds ec2

Chỉ số TDS và EC

  • TDS (Total Dissolved Solids)Tổng lượng chất rắn hoà tan là tổng lượng chất rắn có trong một dung dịch. TDS thường được biểu thị bằng hàm số ml/L hoặc ppm (Parts Per Million).
    • 1 ppm tương ứng với 1mg chất rắn hòa tan trong một lít nước.
    • Đơn vị tính TDS là: ppm
  • EC (Electrical Conductivity):Độ dẫn điện được định nghĩa là khả năng của một môi trường cho phép sự di chuyển của các hạt điện tích qua nó, khi có lực tác động vào các hạt. Dòng điện di chuyển qua nước có sự hiện diện của muối với nồng độ cao (EC cao) và dòng điện bị giới hạn bởi nước tinh khiết (EC thấp).
    • Độ dẫn điện (EC) để chỉ tính chất của một môi trường có thể truyền tải được dòng điện. Độ dẫn điện của một dung dịch là khả năng dẫn điện của dung dịch này được đo bằng những điện cực có diện tích bề mặt là 1cm2 ở khoảng cách 1cm, đơn vị tính là mS/cm. Hầu hết các dung dịch dinh dưỡng có giá trị EC nhỏ hơn 4 mS/cm, nếu lớn hơn sẽ gây hại cho cây trồng.
    • Đơn vị tính EC là: microSiemens (µS) và milliSiemens (mS); 1000 microSiemens (µS) = 1 milliSiemen (mS).

Mối quan hệ giữa TDS và EC

Tổng lượng chất rắn hòa tan tỉ lệ thuận với dộ dẫn điện của nó, vì vậy lượng chất rắn cao độ dẫn điện sẽ cao. Khi các muối hoà tan trong nước chúng trở thành các “ion”  mang điện tích âm, dương nên chúng có khả năng dẫn điện.

Mặc dù có một mối tương quan giữa EC và TDS nhưng chúng không giống nhau. TDS và EC là 2 tham số riêng biệt. TDS là tổng lượng chất rắn hoà tan trong nước. EC là khả năng của các chất có thể gây ra dòng điện.

EC cho biết muối hòa tan nhiều như thế nào trong dung dịch. Đó là lý do tại sao EC liên quan đến TDS (total dissolved solids) hoặc là độ mặn (lượng muối trong dung dịch). Biết được mức EC sẽ giúp ích cho việc sản xuất và giám sát dinh dưỡng đầu vào. Độ ẩm ở đất có lượng muối cao sẽ không di chuyển vào rễ cây, gây ra các triệu chứng hạn thậm chí khi có nhiều nước.

TDS ec3

Trong suốt quá trình tăng trưởng, cây hấp thu khoáng chất mà chúng cần. Do vậy, việc duy trì EC ở một mức ổn định là rất quan trọng. Nếu dung dịch có chỉ số EC cao thì sự hấp thu nước của cây diễn ra nhanh hơn sự hấp thu khoáng chất. Điều này làm nồng độ dung dịch tăng cao và gây ngộ độc cho cây. Khi đó ta phải bổ sung thêm nước vào môi trường. Ngược lại, nếu EC thấp, cây sẽ hấp thu khoáng chất nhanh hơn hấp thu nước. Khi đó, nồng độ dung dịch giảm mạnh, cây sẽ không được cung cấp đầy đủ khoáng chất, chậm lớn và phát triển kém.

Chỉ số TDS là một chỉ số vô cùng quan trọng, vì thế cần lựa chọn loại bút đo TDS có độ chính xác cao

Chỉ số TDS cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Nếu TDS lên quá cao, nồng độ dung dịch vượt mức cho phép sẽ gây ra hiện tượng ngộ độc cho cây. Ngược lại, khi chỉ số TDS xuống thấp, dung dịch thủy canh sẽ không đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng

Một số giới hạn của TDS và EC với cây trồng

TDS ec

Qua tìm hiểu những đặc điểm cơ bản trong trồng rau thủy canh thì việc trang bị những thiết bị xác định nhanh giá trị EC, TDS là rất cần thiết. Giúp xác định nồng độ dung dịch một cách chính xác, tránh tình trạng dung dịch pha quá loãng không đủ đáp ứng dinh dưỡng cho cây.

Một số bút đo TDS, EC tiêu biểu mà Tin Cậy cung cấp

1/Bút đo đa năng độ dẫn EC/TDS/Nhiệt độ

Model: HI98312

Hãng sản xuất: Hanna

Giá: 2.453.000 đ (đã bao gồm 10% VAT)

bút đo độ dẫn EC-TDS-Nhiệt độ Hanna HI98312
bút đo độ dẫn EC-TDS-Nhiệt độ Hanna HI98312

Máy HI 98312 máy đo kiểm tra EC/TDS/0C dạng cầm tay dùng cho các phép đo thang đo cao. Máy được thiết kế gọn nhẹ, an toàn và dễ vận hành, cho kết quả nhanh và chính xác cao…

2/Bút Đo TDS/Nhiệt Độ DiST1 HI98301

Model: HI98301

Hãng sản xuất: Hanna

Giá: 1.375.000 đ (đã bao gồm 10% VAT)

 

DiST là dòng bút đo bỏ túi chắc chắn và cho kết quả đo TDS nhanh chóng và chính xác. Được sử dụng rộng rãi trong việc giám sát TDS trong nước uống, xử lý nước, nước thải, phòng thí nghiệm, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và bể nuôi cá, thủy canh .

3/ Bút đo EC, TDS, nhiệt độ điện tử 

Model: EC59

Hãng sản xuất: Martini – Rumani

Giá: 2.530.000đ (đã bao gồm 10% VAT)

Khoảng đo EC: 3999 µS/cm. Độ phân giải: 1 µS/cm.

Độ chính xác: ± 2% toàn khoảng đo.

Khoảng đo TDS: 2000 ppm. Độ phân giải: 1 ppm.

Độ chính xác: ± 2% toàn khoảng đo.

Khoảng đo nhiệt độ: 0.0 – 60.00C / 32.0 – 140.00F.

Độ phân giải: 0.10C. Độ chính xác: ± 0.50C.

Bút đo EC, TDS, nhiệt độ Martini EC59
Bút đo EC, TDS, nhiệt độ Martini EC59

4/Bút Đo EC/TDS/Nhiệt Độ (ppm) Chống Thấm Nước Trong Thủy Canh

Model: HI98318

Hãng sản xuất: Hanna

Giá: 1.573.000 đ (đã bao gồm 10% VAT)

HI98318 là máy đo cầm tay mới nhất dùng để đo EC/TDS của một dung dịch dinh dưỡng thủy canh. Máy đo hiện đại này cực kỳ tiện dụng, nhỏ gọn trong lòng bàn tay của bạn.

Bút đo EC/TDS GroLine chống thấm nước chuyên dùng trong thủy canh là cách đo nồng độ phân bón đơn giản trong một dung dịch dinh dưỡng.

Hiệu chuẩn tự động được thực hiện một cách dễ dàng. Đơn giản chỉ cần nhúng chìm cảm biến trong dung dịch hiệu chuẩn và máy sẽ tự động nhận các giá trị hiệu chuẩn (5.00 mS/cm ở chế độ hiệu chuẩn nhanh hoặc 1.41 mS/cm ở chế độ hiệu chuẩn tiêu chuẩn). Nhiệt độ được tự động bù với cảm biến nhiệt độ tích hợp.

Mọi thông tin cần trao đổi cũng như cần tư vấn khi mua sản phẩm Quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN CẬY

Địa chỉ: Số 4, Đường số 3, Khu Đô Thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, Tp.HCM

Điện thoại:  (028) 2253 3535 –  090 288 2247  –  0909 307 123 – 0903 908 671

Emailngoctram@tincay.comkinhdoanh@tincay.com ; tincay@tincay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo